Wednesday, March 20, 2013

ประโยชน์ของคำว่า "ทุกข์"




ประโยชน์ของคำว่า "ทุกข์"

1. ความทุกข์ ทำให้เรารู้จักกับความสุข
2. ความทุกข์ ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น
3. ความทุกข์ ทำให้เราพยายามหาทางแก้ไขจนเกิดเป็นปัญญา
4. ความทุกข์ ทำให้เรามีความอนทนสูงในครั้งต่อไป
5. ความทุกข์ ทำให้คนเราเข้าหาสัจจธรรมของชีวิต
6. ความทุกข์ ทำให้เราอยากทำสมาธิให้ใจสงบ
7. ความทุกข์ ทำให้เราเห็น ไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา, 
8. ความทุกข์ ทำให้เราปล่อยวางบางสิ่งบางอย่าง
9. ความทุกข์ ทำให้เราเห็นหนทางเข้าถึงพระนิพพานดับทุกข์ ไม่กลับมาเกิดอีก ฯ

พระมหานิวัติชัย อติวิชโย
21 มีนาคม 2556

No comments:

Post a Comment